การเขียน เรียงความ คืออะไร

      เรียงความ คือองค์ประกอบของเรื่องราวซึ่งสามารถเขียนหรือพูดได้ งานเขียน จดหมาย รายงาน แบบทดสอบ ข่าว บทความ ฯลฯ เขียนเรียงความ  ล้วนมาจากเรียงความ ดังนั้นการเขียนเรียงความจึงมีความสำคัญ ช่วยให้พูดหรือเขียนได้ดีในรูปแบบต่างๆ รวบรวม คิด และจัดระเบียบอย่างเป็นระเบียบ ดังนั้นจึงเป็นการดีที่จะฝึกฝนสิ่งเหล่านี้ด้วยตนเองเช่นกัน

มันเป็นส่วนสุดท้ายหรือย่อหน้าสุดท้ายของบทความใด ๆ ตัวอย่าง เรียงความ ที่น่าสนใจ ผู้เขียนจะทิ้งความประทับใจให้ผู้อ่าน สอดคล้องกับเรื่องที่เขียน กระชับ รัดกุม และมีหลายวิธีในการเขียนสรุป เช่น การแสดงความคิดเห็นและการให้ผู้อ่านได้ย้ำแนวคิดที่สำคัญจากเรื่อง ชักชวนให้ติดตาม ส่งเสริมให้ผู้อ่านถามคำถามที่เชื้อเชิญให้ผู้อ่านค้นหาคำตอบและอ้างอิงคำพูด คำพูด สุภาษิตหรือบทกวี เป็นต้น

องค์ประกอบของเรียงความ

          เรียงความประกอบด้วยสามส่วนหลัก องค์ประกอบของเรียงความ : ส่วนชื่อเรื่อง ส่วนหลัก และส่วนสรุปหรือนามธรรม เป็นส่วนขยายของสถานการณ์สมมติที่มีโครงสร้าง ส่วนนี้จะประกอบด้วยหลายย่อหน้า การเขียนเรียงความมีกี่ย่อหน้า ตอนจบของเรื่องจะเน้นที่ประเด็นหลักหรือวัตถุประสงค์

นี่เป็นส่วนที่ยาวที่สุดและสำคัญที่สุดของเรียงความ หลักการเขียนเรียงความภาษาไทย ประกอบด้วยความรู้ แนวคิด และข้อมูลต่างๆ ที่ผู้เขียนแสวงหา และจัดระเบียบอย่างเป็นระบบและเป็นระเบียบ การเขียนอาจรวมถึงตัวอย่าง คำอธิบาย คำอธิบาย หรือการอ้างอิงโวหาร ซึ่งอาจครอบคลุมหลายย่อหน้า

การเขียนส่วนนำ เรียงความ

        การเขียนส่วนนำ เรียงความ  ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว leitmotif คือส่วนที่แสดงถึงประเด็นหลักหรือจุดประสงค์ของเรื่อง ดังนั้นสตรีมจึงแจ้งให้ผู้อ่านทราบเกี่ยวกับเนื้อหาที่นำเสนอและยังกระตุ้นความสนใจในการอ่านเรื่องราวจนจบ เรียงความ คํานํา เนื้อเรื่อง สรุป มีหลายวิธีที่จะมีส่วนร่วม

       มันขึ้นอยู่กับผู้เขียนว่าใครจะนำไปสู่คำถามเร่งด่วนหรือหัวข้อที่น่าสนใจ  คำถาม เรื่องราวที่จะเขียน คำพูด คำพูด วลีหรือคำพูดที่น่าสนใจ กลอน ตัวอย่างเรียงความง่ายๆ อธิบายบริบทของเรื่อง ระบุวัตถุประสงค์ของการเขียนคำจำกัดความของคีย์เวิร์ดของเรื่องที่จะเขียน แรงบันดาลใจ เป็นต้น เช่น

การเขียนส่วนเนื้อเรื่อง เรียงความ

          เขียนส่วนหนึ่งของเรื่อง การเขียนส่วนเนื้อเรื่อง เรียงความ  หัวเรื่องเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของเรียงความ เพราะเป็นส่วนที่ต้องแสดงความรู้ ความคิดเห็นให้กับผู้อ่านตามเนื้อเรื่อง วิชาต้องแสดงความรู้ แสดงความคิดเห็น ตัวอย่างเรียงความสั้นๆ มีรายละเอียดข้อเท็จจริงและคำอธิบายตามลำดับชั้น ภาพประกอบ ตัวอย่าง ทฤษฎี สถิติ คำพูด

        ปรัชญาหรือสุภาษิต คำพังเพย ฯลฯ มุ่งหวังที่จะสนับสนุนความรู้นี้ เนื้อเรื่องประกอบด้วยหลายย่อหน้าที่ตามมา การเขียนเรียงความมีกี่ย่อหน้า สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือ ประวัติศาสตร์เปรียบเสมือนร่างกายของบุคคลที่ประกอบด้วยอวัยวะต่างๆ แต่รวมกันเป็นบุคคล แล้วการเขียนเรื่องจะพังได้อย่างไร? ต้องรักษาสาระสำคัญของสิ่งต่างๆ ไว้

       การแบ่งย่อยต้องเป็นแก่นแท้ของเรื่องซึ่งเปรียบเสมือนบุคคลที่สมบูรณ์ แต่ละย่อหน้าประกอบด้วยส่วนของเนื้อหา คือ ความรู้หรือความคิดเห็นที่จะแสดง คำอธิบาย และอุปมาคือ อ้างอิง ตัวอย่าง ฯลฯ ที่สนับสนุนความเป็นจริง ดูวาทศาสตร์บางส่วน โปรดศึกษาวาทศาสตร์ในหัวข้อถัดไป

การเขียนส่วนท้ายหรือส่วนสรุป เรียงความ

            ส่วนท้ายหรือส่วนสรุป การเขียนส่วนท้ายหรือส่วนสรุป เรียงความ ส่วนสุดท้ายเป็นส่วนที่เชื่อมโยง กับเนื้อหาส่วนอื่นๆ ตลอด และนี่คือส่วนที่บอกผู้อ่านว่าเรื่องราวที่นำเสนอนั้นครบถ้วน ‘สร้างหรือสรุปด้วยสุภาษิต ส่วนประกอบ เรียงความ คำพูด วาทศาสตร์ คำพังเพย โดยอ้างคน อ้างทฤษฎี หลักคำสอนหรือคำสอนและข้อพระคัมภีร์ ฯลฯ

           เน้นย้ำประเด็นสำคัญ ตัวอย่าง เรียงความ ที่น่าสนใจ  เช่น หน่วยงานของเราจะทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการที่รวดเร็ว ซื่อสัตย์ โปร่งใส และตรวจสอบได้ เพราะสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปแม้ว่าการปฏิรูประบบราชการจะส่งผลให้หน่วยงานของเรา

         อย่างไรก็ตาม เรียงความ ความสัมพันธ์ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเราตระหนักดีถึงบทบาทของเราในฐานะ “ข้าราชการ” แม้ว่าตอนนี้เราจะเรียกตัวเองว่า “ข้าราชการ” ก็ตาม

แนวทางการเขียนเรียงความ

        หลังจากศึกษาองค์ประกอบที่จะใช้ในการเขียน เรียงความ ก่อนลงมือเขียนเรียงความ ผู้เขียนต้องเลือกหัวข้อและประเภทของหัวข้อที่จะเขียน หลังจากนั้น โครงเรื่องจะถูกจัดโครงสร้างอย่างชัดเจนเพื่อเขียนเนื้อหา การรวบรวมเนื้อหานี้ต้องใช้ความสามารถในการเขียนย่อหน้า และเชื่อมโยงย่อหน้าไปยังหัวข้อเนื้อหาเดียวกัน ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งของนักเขียนที่ไม่สามารถเริ่มเขียนได้ก็คือพวกเขาไม่รู้ว่าจะเขียนอะไร เรียนรู้การเขียนเรื่องใกล้ตัวผู้เขียน o เรื่องที่ผู้เขียนมีประสบการณ์ที่ดี รวมทั้งสิ่งที่เขาหรือเธอทราบ o เขียนหัวข้อที่น่าสนใจ เรื่องราว หรือเหตุการณ์ที่น่าสนใจสำหรับแขกรับเชิญ นอกจากนี้ ผู้เขียนสามารถพิจารณาองค์ประกอบสี่ประการเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ- กระบวนการทำ เลือกเรื่องที่จะเขียนดังนี้

ขั้นตอนการเขียนเรียงความ

         การเลือกหัวเรื่อง

                  ถ้าต้องเลือกหัวข้อเองก็ควรเลือกตามความชอบหรือทัศนคติ

         วิจัยค้นหา

                 สามารถทำได้โดยการค้นคว้าหนังสือ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ อินเทอร์เน็ต หรือวิธีการอื่นๆ

         วางโครงเรื่อง

                 เมื่อจำเป็นต้องทำตามหัวข้อโดยคำนึงถึงทิศทาง จัดระเบียบหัวข้อที่จะเขียนให้สัมพันธ์กัน เช่น

                           จัดเรียงหัวข้อตามเวลาที่เกิด
                           จัดระเบียบหัวข้อจากเล็กไปใหญ่
                           จำแนกตามความนิยม
         สคริปต์การเขียนควรจัดลำดับแนวคิดหลักเพื่อเป็นแนวทางในการเขียน แปลงเป็นเหมือนแปลนบ้าน ผู้สร้างบ้านควรใช้แบบแปลนบ้านเป็นแนวทางในการสร้างบ้าน การเขียนโครงเรื่องจึงมีความสำคัญสำหรับนักเขียนเรียงความเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเขา หากคุณไม่ได้เขียนสคริปต์หรือกำหนดเวลาสคริปต์ เรียงความอาจไม่ตรงตามที่ผู้เขียนตั้งใจไว้

         เรียบเรียง

                  ตามรูปแบบของเรียงความตามองค์ประกอบ คำนำ เนื้อหา และบทสรุป (บางส่วนอาจเขียนคำนำหน้าสุดท้าย) เพื่อหลีกเลี่ยงความซ้ำซ้อนของเนื้อหา)

         ลักษณะของบทความที่ดี

                  นอกจากจะมีองค์ประกอบ 3 ประการ คือ บทนำ เนื้อหา และบทสรุป แล้วยังต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

          เอกภาพ

                 คือในแต่ละย่อหน้า แนวคิดหลักต้องอยู่ในทิศทางเดียวกับข้อโต้แย้ง

         สัมพันธภาพ

                กล่าวอีกนัยหนึ่งต้องมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องตลอดทั้งเรื่อง ควรมีความสม่ำเสมอที่ดี จัดเรียงย่อหน้าอย่างเป็นระเบียบ พร้อมคำเชื่อมโยงที่เหมาะสม

        สารัตถภาพ

                กล่าวคือมีเนื้อหาครบถ้วนตลอดทั้งเรื่องในทุกย่อหน้า ประโยคสำคัญควรมีความชัดเจน ประโยคที่ขยายออกไปมีน้ำหนักที่เชื่อถือได้ ถูกต้องจริง เพื่อช่วยเน้นประโยคหลักให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

บทสรุป เรียงความ

            มันเป็นส่วนสุดท้ายหรือย่อหน้าสุดท้ายของบทความใด ๆ เรียงความ ผู้เขียนจะทิ้งความประทับใจให้ผู้อ่าน เพื่อให้สอดคล้องกับเรื่องราวที่เขียน กระชับ และกระชับ มีหลายวิธีในการเขียนสรุป เช่น การแสดงความคิดเห็นและการให้ผู้อ่านได้ย้ำแนวคิดที่สำคัญของเรื่อง ชักชวนให้ติดตาม

          ส่งเสริมให้ผู้อ่านถามคำถามที่เชื้อเชิญให้ผู้อ่านคิดหาคำตอบและอ้างอิงคำพูด คำพูด สุภาษิตหรือบทกวี ฯลฯ การเขียนบทคัดย่อควรยึดแนวทางดังต่อไปนี้

           เขียนโน้ตที่สั้นและไม่เกะกะ (ความยาวควรเท่ากับบทนำ)
          สามารถสรุปได้โดยการเรียกคำเชิญหรือแสดงความคิดเห็น
          ควรหลีกเลี่ยงข้อแก้ตัว หรือข้อความที่ผู้เขียนไม่ทราบ
          สิ่งนี้ไม่ควรทำให้เกิดปัญหาใหม่อีกต่อไป